Fandom Việt Quyên Góp Hàng Trăm Triệu Đồng, Thay Đổi Cách Nhìn Về Từ Thiện


Không chỉ dừng lại ở việc ủng hộ thần tượng, các fandom tại Việt Nam còn tích cực tham gia hoạt động từ thiện. Khi bão lũ tàn phá miền Bắc vào tháng 9/2024, cộng đồng fan BTS tại Việt Nam đã quyên góp hơn 866 triệu đồng giúp đỡ đồng bào bị ảnh hưởng. Tương tự, fan Chanyeol (EXO) đóng góp 212 triệu đồng, trong khi cộng đồng Super Junior gửi hơn 61 triệu đồng. Các fandom trong nước như Sky (Sơn Tùng M-TP) cũng không kém cạnh với 236 triệu đồng quyên góp.

Theo nghiên cứu từ Quỹ Khởi Sự Từ TâmViện Khoa Học Xã Hội Vùng Nam Bộ, thế hệ trẻ Việt Nam có cách tiếp cận từ thiện khác so với thế hệ trước và cộng đồng quốc tế. Nếu những người trên 33 tuổi xem từ thiện là quyên góp tiền, hiện vật thì Gen Z mở rộng khái niệm này, bao gồm cả bảo vệ môi trường và các hành động tử tế.

Một điểm đáng chú ý là phụ nữ Việt làm từ thiện nhiều gấp 1,86 lần nam giới, phần lớn do quan niệm "phúc đức tại mẫu" và vai trò quản lý tài chính gia đình. Ngoài ra, từ thiện giữa miền Nam và miền Bắc cũng khác nhau. Người dân TP.HCM thường đóng góp qua tổ chức tôn giáo hoặc tự phát, trong khi người Hà Nội ủng hộ qua các đoàn thể xã hội chính thức.

Người Việt Nam có xu hướng xem các hoạt động như phát cháo, dạy nghề, chở xe miễn phí là "tương trợ" thay vì "từ thiện", phản ánh tinh thần tương thân tương ái sâu sắc trong văn hóa Việt.

Post a Comment

Previous Post Next Post